ประวัติศาสตร์การบิน (History of Flight)

                         คำถามสำคัญคำถามแรกก่อนการตั้งคำถามว่า “การบินคืออะไร” คือการพยายามทำความเข้าใจธรรมชาติของมนุษย์ ธรรมชาติของสิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่งที่มีความอ่อนด้อยด้านกายภาพแทบทุกด้าน มนุษย์มีกล้ามเนื้อที่ด้อยประสิทธิภาพกว่าสัตว์นักล่าเกือบทุกชนิด ไม่มีอาวุธเขี้ยวเล็บตามธรรมชาติ   มีประสาทสัมผัสที่เทียบอะไรไม่ได้เลยกับสิ่งมีชีวิตอื่นๆ  แต่ด้วยความอ่อนด้อยนั้นกลับทรงพลังด้านปัญญาและความคิด และที่สำคัญที่สุดเป็นสิ่งมีชีวิตเพียงชนิดเดียวในโลกที่มี “จินตนาการ” พลังขับเคลื่อนที่ผลักดันให้มนุษย์คิดค้นและสร้างสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ  ไม่ใช่เป็นเพียงการต่อสู้ดิ้นรนเพื่อชดเชยจุดด้อยทางกายภาพให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ในธรรมชาติเท่านั้น แต่เป็นกลไกทางปัญญาซึ่งผลักดันให้มนุษย์ต่อสู้อุปสรรคที่ขัดขวางเจตจำนงบางประการของตน เพื่อให้ได้รับคำตอบในทุกๆ คำถามที่มนุษย์สงสัย

รูป Leonardo’s Vitruvian man ที่มา : http://www.4dbios.com/4-StarWards_files/Vitru2.jpg
รูป Leonardo’s Vitruvian man
ที่มา : http://www.4dbios.com/4-StarWards_files/Vitru2.jpg

                         เป็นอีกตัวอย่างที่พิสูจน์พลังในเชิงปัญญา และจินตนาการของมนุษย์ อาจกล่าวได้ว่า โดยไม่ต้องทำการบิน โดยไม่ต้องมีมิติของการไปได้ในอากาศ มนุษย์สามารถดำรงชีวิตได้ตามปกติตามธรรมชาติของสัตว์บกทั่วๆ ไป แต่คำถามท้าท้ายว่าการบินคืออะไร ทำไมมนุษย์ต้องทำการบิน ทำไมมนุษย์ต้องดิ้นรนฝืนธรรมชาติด้านกายภาพของตน เพื่อทำในสิ่งที่ธรรมชาติไม่ได้สรรสร้างออกแบบไว้ให้ ฝ่าฝันอันตรายในสิ่งที่ไม่เคยรู้ไม่เคยสัมผัส เสี่ยงชีวิตและสูญเสียทรัพยากรจำนวนมากเพื่อการล่องลอยในอากาศเพียงชั่วครู่เท่านั้นหรือ

 

รูป อากาศยานในยุคอดีต ที่มา : http://www.daedalusaccademy.it/DAEDALUS_HISTORY_files/Landon-IcarusandDaedalus%20copia.jpg
รูป อากาศยานในยุคอดีต
ที่มา : http://www.daedalusaccademy.it/DAEDALUS_HISTORY_files/Landon-IcarusandDaedalus%20copia.jpg

 

คำตอบของคำถามเดียวกัน ของคนแต่ละคนจะแตกต่างกันออกไป เหตุผลที่ทำไมคนแต่ละคนปรารถนาจะขึ้นทำการบินนั้น อาจแตกต่างกันออกไป แต่ภายใต้ข้อจำกัดของแรงโน้มถ่วง และแรงอากาศพลศาสตร์ของโลกใบนี้ ทำให้การศึกษาด้านการบินในเชิงวิทยาศาสตร์เป็นสิ่งที่กระทำได้ การอธิบายถึงปรากฏการณ์การลอยตัวของวัตถุใดๆ     ภายใต้สภาวะของบรรยากาศโลกได้รับการเฝ้าสังเกต ศึกษา พิสูจน์ ผ่านกระบวนการการเรียนรู้ในเชิงวิทยาศาสตร์จนสามารถสรุปเป็นทฤษฎีที่แน่นอน สามารถเรียนรู้และทำความเข้าใจได้ในเวลาอันสั้น อย่างไรก็ตามประวัติศาสตร์ด้านการบินของมนุษย์นั้นได้รับการสั่งสมมาตลอดระยะเวลาอันยาวนาน เป็นการส่งต่อภูมิปัญญารุ่นต่อรุ่น เป็นองค์ความรู้ที่ต้องแลกด้วยเวลา ประสบการณ์ หรือแม้กระทั่งชีวิต   มนุษย์รุ่นแล้วรุ่นเล่าได้ร่วมกันแสวงหาหนทาง ที่จะได้ล่องลอยในอากาศ ผ่านการเรียนรู้ด้วยเครื่องมืออันจำกัดที่มีในยุคของตน ซึ่งบางครั้งมีเพียงจินตนาการและหัวใจอันกล้าหาญ    เพื่อการต่อสู้อันยิ่งใหญ่ในการทะลวงผ่านกำแพงที่สำคัญที่สุดของมนุษย์ชาติคือ “การเอาชนะความกลัวของตัวเอง”