กิจกรรมมอบเกียรติบัตรโครงการกล่องนมรักษ์โลกปี 3

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสถาบันการบรรจุภัณฑ์และรีไซเคิลเพื่อสิ่งแวดล้อม (TIPMSE) สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยร่วมกับผลิตภัณฑ์ไมโล บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด และบริษัท เต๊ดตรา แพ้ค (ประเทศไทย) จำกัด ได้ดำเนินโครงการกล่องนมรักษ์โลก (Careton กล่องนมรักษ์โลก) โดยปีนี้เป็นปีที่ 3 ซึ่งโครงการ ฯ ได้มีการสร้างองค์คสามรู้คัดแยกกล่องเครื่องคื่มตั้งแต่ต้นทางพร้อมทั้งเก็บข้อมูลปริมาณกล่องเครื่องคื่มที่รวบรวมได้ โดยโครงการได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดื่อนกรกฎาคม 2566 – มาจนถึงปัจจุบันระยะเวลา 11 เดือนโดยมีการนำร่องโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร จำนวน 52 แห่ง และโรงเรียนในสังกัด สพฐ. 10 แห่ง

Line Album งานกล่องนมรักโลก 160767 240716 4

เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2567 ณ ห้องประชุมอาคาร สพฐ. 4 ชั้นที่ 2 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และ นางสาวรัตนา แสงบัวเผื่อน ร่วมเป็นเกียรติมอบรางวัลพิเศษแก่ครูและโรงเรียนยอดเยี่ยมที่มีส่วนร่วมในการผลักดันโครงการกล่องนมรักษ์โลก ปี 3

Line Album งานกล่องนมรักโลก 160767 240716 5

Line Album งานกล่องนมรักโลก 160767 240716 3

Line Album งานกล่องนมรักโลก 160767 240716 1

Line Album งานกล่องนมรักโลก 160767 240716 2

เกณฑ์การตัดสินผลงาน

กลุ่มโครงการพิเศษ (Special Project Unit)
สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา สนก.
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ : Facebook คพศ. สนก.

ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. จับมือ สพฐ. ดำเนินโครงการสร้างสรรค์ พัฒนาแหล่งเรียนรู้ในฝัน สร้างสรรค์ออกแบบและพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในฝัน เพิ่มประสบการณ์การเรียนรู้นอกห้องเรียนเพื่อเยาวชน

ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. จับมือ สพฐ. ดำเนินโครงการสร้างสรรค์ พัฒนาแหล่งเรียนรู้ในฝัน สร้างสรรค์ออกแบบและพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในฝัน เพิ่มประสบการณ์การเรียนรู้นอกห้องเรียนเพื่อเยาวชน

เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2567 นางสาวรัตนา แสงบัวเผื่อน ผู้อำนวยการสำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา สพฐ. คณะผู้บริหาร กฟผ. พร้อมทั้งเครือข่ายแหล่งเรียนรู้ ได้แก่ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าพระนครเหนือ และบริษัท ป่าใหญ่ ครีเอชั่น จำกัด ร่วมเสวนาในหัวข้อ “Spark your dream จุดประกายสร้างฝัน เติมพลังการเรียนรู้” ณ โรงแรมเบลล่า บี กรุงเทพมหานคร ในโครงการสร้างสรรค์ พัฒนาแหล่งเรียนรู้ในฝัน ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. มีจุดประสงค์เพื่อเปิดโลกทัศน์ จุดประกาย สร้างแรงบันดาลใจให้กับครูและนักเรียนในการเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ด้านพลังงานไฟฟ้าและสิ่งแวดล้อมที่ทันสมัย ต่อยอดสู่การพัฒนาการพัฒนากระบวนการคิดและวางแผนการเรียนการสอนของครูโดยใช้แหล่งเรียนรู้ ประสานงานร่วมกับหน่วยงานเครือข่ายด้านการศึกษา สร้างสรรค์ออกแบบและพัฒนาแหล่งเรียนรู้สู่อาชีพในฝัน เพิ่มประสบการณ์การเรียนรู้นอกห้องเรียนเพื่อเยาวชน พร้อมจุดประกายสร้างแรงบันดาลใจแก่เยาวชน ในการค้นหาตนเองผ่านการเรียนรู้
นอกห้องเรียน (Active Learning) โดยนำผู้แทนจากคณะครูและนักเรียน ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น (ม.1-3) จากโครงการห้องเรียนสีเขียว และโรงเรียนโดยรอบศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. 8 แห่งทั่วประเทศ เข้าร่วมกิจกรรมและออกแบบแหล่งเรียนรู้ที่มีความหมาย เหมาะกับบริบทชุมชนและตอบโจทย์การค้นหาอาชีพ และสร้างเด็กที่มีคุณภาพของสังคมในอนาคต

29062567 Egat Spark Your Dream 93

29062567 Egat Spark Your Dream 124

29062567 Egat Spark Your Dream 116

29062567 Egat Spark Your Dream 112

29062567 Egat Spark Your Dream 99

29062567 Egat Spark Your Dream 102

696126

696125

696124

696127

สพฐ. ร่วมกับ Education New Zealand นำร่องจัดการอบรมฯ พัฒนาครูภาษาอังกฤษ สพม. กทม.1 ภายใต้โครงการ LORDOBEC ในหัวข้อ ”Successful and engaging English language teaching and learning”

041a0032     041a0035

เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2567 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ร่วมกับ Education New Zealand จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ ในหัวข้อ ”Successful and engaging English language teaching and learning” ณ โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย โดยมีวัต วัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนการสอนและส่งเสริมการสร้างความรู้ความเข้าใจที่มีต่อประเทศนิวซีแลนด์ ของครูและบุคลากรทางการศึกษาในประเทศไทยให้มากขึ้น

041a0178

โดยได้รับเกียรติจาก นายวันศักดิ์ คำแหง รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมกรุงเทพมหานคร เขต 1 เป็นประธานในพิธีเปิด  รวมถึง คุณช่อทิพย์ ประมูลผล ผู้อำนวยการประจำประเทศไทยและฟิลิปปินส์ หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ (Education New Zealand; ENZ) ประจำสถานเอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ นายประจวบ อินทรโชติ ผู้อำนวยการโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย และ ดร.ฐาปณัฐ อุดมศรี รองผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยและพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้ สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา ที่นำทีมนักวิชาการศึกษา ได้แก่ นางสาวปุณณภา เทพทุมมี นางสาวสุภาพร ทองร้อยชั่ง และนายธัญญภัสร์ จำเริญบุญ ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดดังกล่าว

041a0061

การอบรมครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้มากด้วยความรู้และประสบการณ์ Dr Karen Ashton   อาจารย์อาวุโสด้านภาษาศาสตร์ประยุกต์และการศึกษาภาษา, Massey University และอดีตประธาน ALANZ (สมาคมภาษาศาสตร์ประยุกต์แห่งนิวซีแลนด์) ที่เดินทางมาจากประเทศนิวซีแลนด์ เพื่อมาถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ ด้านการจัดการเรียนรู้ให้แก่ครูไทย ซึ่งเกิดขึ้นภายใต้ความร่วมมือ ระหว่างเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่ลงนามความร่วมมือทางวิชาการกับกับ Massey University ประเทศนิวซีแลนด์โดย Ms. Jan Thomas รองอธิการบดี ปฏิบัติหน้าที่เทียบเท่าอธิการบดีเป็นผู้แทนลงนาม โดยนี้มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และนายคริสโตเฟอร์ ลักซอน นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เป็นสักขีพยาน เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2567 ณ ตึกสันติไมตรีหลังนอก ทำเนียบรัฐบาล พร้อมทั้งให้กำลังใจ และข้อคิดแก่คณะคุณครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้นำเอาความรู้จากการอบรมสัมมนาฯ ครั้งนี้ นำไปปรับใช้บูรณาการหรือพัฒนาการบริหารจัดการชั้นเรียนให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุดต่อไป

041a0066

041a0154

041a0210

041a0203

041a0351

 

การอบรมเชิงปฏิบัติการส่งเสริมและพัฒนาการจัดการเรียนรู้เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน รุ่นที่ 1

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยสำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา
ร่วมกับสถาบันการจัดการบรรจุภัณฑ์และรีไซเคิลเพื่อสิ่งแวดล้อม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จัดการอบรมปฏิบัติการส่งเสริมและพัฒนาการจัดการเรียนรู้เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน ตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน รุ่นที่1อบรมครูทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
ในวันที่ 26 – 28 มิถุนายน 2567 ณ โรงแรมบียอนด์ สวีท กรุงเทพมหานคร

โดยได้รับเกียรติจาก ดร.ภูธร จันทะหงษ์ ปุณยจรัสธำรง ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นประธานในพิธีเปิด

01

และนางสาวพรรรัตน์ เพชรภักดี รักษาการผู้อำนวยใหญ่ และรักษาการผู้อำนวยการ สถาบันการจัดการบรรจุภัณฑ์และรีไซเคิลเพื่อสิ่งแวดล้อม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวรายงาน และให้ข้อแนะนำกับครูเข้าร่วมการอบรม

02

โดยการอบรมปฏิบัติการส่งเสริมและพัฒนาการจัดการเรียนรู้เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน ตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน รุ่นที่1มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาบุคลากร สพฐ. ให้มีความรู้ ความเข้าใจแนวคิดการผลิตและบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และการจัดการบรรจุภัณฑ์ใช้แล้วตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน และนำความรู้ที่ได้รับจากการอบรมบูรณาการกับการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน ขยายผลสู่นักเรียนต่อไป ทั้งนี้การอบรมในครั้งนี้จัดขึ้นในวันที่ 26 – 28 มิถุนายน 2567 ซึ่งได้รับเกียรติ จากสถาบันการจัดการบรรจุภัณฑ์และรีไซเคิลเพื่อสิ่งแวดล้อม (TIPMSE) สภาอุตสาหกรรม แห่งประเทศไทย

Line Album อบรมเศรษฐกิจหมุนเวียนรุ่นที่1 25 29 มิ.ย 2567 2

Line Album อบรมเศรษฐกิจหมุนเวียนรุ่นที่1 25 29 มิ.ย 2567 1
สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.)
และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ร่วมเป็นวิทยากรในการอบรมครั้งนี้ และมีครูผู้เข้าร่วมการอบรมเป็นจำนวน 715 คน โดยทั้ง 3 วันจะมีโครงสร้างหลักสูตรประกอบไปด้วย 4 ส่วน คือ​
Module 1 รอบรู้สถานการณ์ขยะและบรรจุภัณฑ์
– สถานการณ์ขยะ
– ผลกระทบจากปัญหาขยะและบรรจุภัณฑ์ใช้แล้ว
– นโยบายการจัดการปัญหาขยะและบรรจุภัณฑ์ใช้แล้ว

10
Module 2 ความรู้เรื่องบรรจุภัณฑ์และการจัดการ
– รอบรู้เรื่องบรรจุภัณฑ์
– ประเภทของบรรจุภัณฑ์

11
Module 3 แนวคิดเรื่องบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
– บรรจุภัณฑ์กับการบริโภคอย่างยั่งยืน
– มาตรการและเครื่องมือในการจัดการขยะ

12
Module 4 กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และการนำสู่ชั้นเรียน

13

14

Line Album อบรมเศรษฐกิจหมุนเวียนรุ่นที่1 25 29 มิ.ย 2567 3

Line Album อบรมเศรษฐกิจหมุนเวียนรุ่นที่1 25 29 มิ.ย 2567

Line Album อบรมเศรษฐกิจหมุนเวียนรุ่นที่1 25 29 มิ.ย 2567 7

เกณฑ์การตัดสินผลงาน

กลุ่มโครงการพิเศษ (Special Project Unit)
สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา สนก.
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ : Facebook คพศ. สนก.

กลุ่มโครงการพิเศษเดินทางลงพื้นที่เก็บข้อมูลการดำเนินงานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสีเขียวที่ยั่งยืน

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ดำเนินกิจกรรมสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสีเขียวที่ยั่งยืน
เพื่อส่งเสริมให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพัฒนาหน่วยงานที่มีการดำเนินงาน ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทุกมิติ ทั้งด้านการใช้ทรัพยากร พลังงาน การจัดการของเสีย สภาพแวดล้อม และความปลอดภัยจึงได้จัดทำร่างคู่มือการดำเนินงานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสีเขียวที่ยั่งยืน กลุ่มโครงการพิเศษและคณะทำงาน ร่วมลงพื้นที่ติดตามและรวบรวมข้อมูล ผลการดำเนินงานกิจกรรมสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสีเขียวที่ยั่งยืน พร้อมทั้งรายงานผลการดำเนินงานมายังสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเมื่อดำเนินการแล้วเสร็จ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่มีการทดลองใช้คู่มือฯ ได้แก่

๑. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต ๒
Line Album ลงพื้นที่ สพป.ชัยภูมิ เขต2 ๒๔๐๕๒๘ 2 Line Album ลงพื้นที่ สพป.ชัยภูมิ เขต2 ๒๔๐๕๒๘ 3
๒. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต ๓
Line Album ลงพื้นที่ สพป. ชลบุรี เขต 3 240625 1 Line Album ลงพื้นที่ สพป. ชลบุรี เขต 3 240625 2
๓. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต ๑
Line Album สพป.เชียงใหม่ เขต 1 240625 1Line Album สพป.เชียงใหม่ เขต 1 240625 2
๔. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบุรี

Line Album ลงพื้นที่ สพม.เพชรบุรี 240625 2 Line Album ลงพื้นที่ สพม.เพชรบุรี 240625 1

เกณฑ์การตัดสินผลงาน

ผู้เขียน นายประเวช อุ่มผาง
กลุ่มโครงการพิเศษ (Special Project Unit)
สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา สนก.
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ : Facebook คพศ. สนก.

สพฐ. ร่วมมือกับองค์กรแห่งการเรียนรู้เครือข่าย จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพนักเรียนเพื่อการศึกษาต่อและการประกอบอาชีพในระดับสากล พ.ศ. 2567 ระดับภูมิภาค

Line Album 22062576 240625 85

เมื่อวันที่ 15 – 23 มิถุนายน 2567 สพฐ. จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพนักเรียนเพื่อการศึกษาต่อและการประกอบอาชีพในระดับสากล ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 สำหรับนักเรียน ครู ผู้บริหาร และบุคลากรทางการศึกษาที่มีความสามารถพิเศษ โดยจัดการอบรมฯ ดังกล่าวจำนวน 3 ภูมิภาค กำหนดการ ดังนี้

  1. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในวันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน 2567 ณ โรงเรียนสีมาธานี จังหวัดนครราชสีมา
  2. ภาคเหนือ ในวันเสาร์ที่ 22 มิถุนายน 2567 ณ โรงแรมแกรนด์ ฮิลล์ รีสอร์ท แอนด์ สปา จังหวัดนครสวรรค์
  3. ภาคตะวันออก ในวันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน 2567 ณ โรงแรมชลจันทร์ พัทยาบีช รีสอร์ท จังหวัดชลบุรี

โดยผู้เข้ารับการอบรมฯ ได้แก่ นักเรียนที่มีความสนใจด้านภาษาและเป้าหมายในการศึกษาต่อต่างประเทศ ภูมิภาคละ 150 คน จำนวน 3 ภูมิภาค รวมทั้งสิ้น 450 คน

Line Album 23667 ชลบุรี 240625 92 Line Album 23667 ชลบุรี 240625 90

ภายในงาน ดร.ฐาปณัฐ อุดมศรี รองผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยและพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้ (วพร.)
ได้นำทีมนักวิชาการศึกษา ได้แก่ นางสาวปุณณภา เทพทุมมี นางสาวสุภาพร ทองร้อยชั่ง นายธัญญภัสร์ จำเริญบุญ นายณัฐศาสตร์ ส่องแสง นายสหรัถ อินทรีย์เขียว และนายฐนปวรรธน์ แตงอ่อน ที่ปรึกษาโครงการ LORD OBEC ภาคเอกชน ร่วมกับองค์กรแห่งการเรียนรู้เครือข่าย จัดการอบรมฯ โดยมี 3 กิจกรรมหลักที่เน้นการพัฒนาศักยภาพทางภาษาของนักเรียน พร้อมทั้งแนะแนวช่องทางการศึกษาต่อในต่างประเทศและการประกอบอาชีพในระดับสากล ดังนี้

  • จำลองการสอบ IELTS เสมือนจริง (IELTS Mock Test)
  • การประเมินความถนัดของผู้เรียนเพื่อการศึกษาต่อและการประกอบอาชีพในระดับสากล (Dream Finder Test)
  • นิทรรศการศึกษาต่อทางประเทศ “ค้นหาสาขาที่ใช่ เรียนในสิ่งที่ชอบ”

ซึ่งนักเรียนสมัครเข้าร่วมการอบรมฯ อย่างคับคั่ง ทุกคนมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะเรียนรู้และพัฒนาตัวเองเพื่อพิชิตการสอบ IELTS และการประเมินความถนัดของผู้เรียน พร้อมทั้งให้ความร่วมมือและเข้าร่วมกิจกรรมที่ทีมวิทยากรจัดให้อย่างสนุกสนาน

Line Album 23667 ชลบุรี 240625 157 Line Album 22062576 240625 58 Line Album 23667 ชลบุรี 240625 180S 15310852 0 Line Album 22062576 240625 8 S 15310855 0 S 15310856 0 Line Album 23667 ชลบุรี 240625 226

 

เชิญส่งผลงานเข้าร่วมประกวดนวัตกรรมด้านยางพารา ประจำปี ๒๕๖๗

แบนเนอร์ประกวดนวัตกรรมด้านยางพารา2024

การยางแห่งประเทศไทย (Rubber Authority of Thailand)

ได้เปิดการกิจกรรมการประกวดนวัตกรรมด้านยางพารา ประจำปี ๒๕๖๗

โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ได้แนวความคิดและสิ่งประดิษฐ์ ด้านยางพาราจากบุคคลภายนอก ได้แก่ ภูมิปัญญาท้องถิ่นจากบุคคลทั่วไป เกษตรกรชาวสวนยาง

นักเรียน นักศึกษา นักวิจัย และอาจาร์ย เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรมด้านยางพาราขององค์กร และพัฒนาต่อยอดในเชิงพาณิชย์

ทั้งนี้ผู้ชนะเลิศ รองชนะเลิศอันดับที่1 และรองชนะเลิศอันดับที่2 จะได้รับใบประกาศเกียรติคุณ เงินรางวัล และโล่รางวัลจากการยางแห่งประเทศไทย

สมัครเข้าร่วมโครงการประกวดนวัตกรรมด้านยางพารา ผ่านระบบออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ www.raot.co.th

ได้ตั้งแต่บัดนี้ไปจนถึงวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๖๗ เวลา ๑๖.๐๐ น. โดยไม่มีค่าใช้จ่ายในการสมัครเข้าร่วมการประกวดฯ

เกณฑ์การตัดสินผลงาน

ผู้เขียน นายประเวช อุ่มผาง
กลุ่มโครงการพิเศษ (Special Project Unit)
สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา สนก.
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ : Facebook คพศ. สนก.

กิจกรรมขอบคุณผู้ร่วมขับเคลื่อนโครงการกล่องนมรักษ์โลกปี 3

Line Album กิจกรรมขอบคุณผู้ขับเคลื่อนโครงการกล่1

เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2567 นางสาวนลินี จีนกูล ผู้อำนวยการกลุ่มโครงการพิเศษ สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา ได้เข้าร่วมกิจกรรมขอบคุณผู้ร่วมขับเคลื่อนโครงการกล่องนมรักษ์โลกปี 3 ณ โรงแรม InterContinental Bangkok (ราชดำริ)

Line Album กิจกรรมขอบคุณผู้ขับเคลื่อนโครงการกล่6

โดยสถาบันการจัดการบันจุภัณฑ์และรีไซเคิลเพื่อสิ่งแวดล้อม (TIPMSE) สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ร่วมกับผลิตภัณฑ์ไมโล บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด และบริษัท เต็ดตรา แพ้ค (ประเทศไทย) จำกัด ได้ร่วมกันดำเนินโครงการกล่องนมรักษ์โลก (Careton กล่องนมรักษ์โลก) โดยปีนี้เป็นปีที่ 3Line Album กิจกรรมขอบคุณผู้ขับเคลื่อนโครงการกล่5

ซึ่งตลอดที่ผ่านมาโครงการ ฯ ได้มีการสร้างองค์ความรู้ในการคัดแยกกล่องเครื่องดื่มตั้งแต่ต้นทางพร้อมทั้งเก็บข้อมูลปริมาณกล่องเรื่องดื่มที่รวบรวมได้ โดยโครงการได้ดำเนินการมาแล้วตั้งแต่เดือน กรกฎาคม 2566 จนถึงปัจจุบันระยะเวลา 11 เดือนLine Album กิจกรรมขอบคุณผู้ขับเคลื่อนโครงการกล่8

โดยได้มีการนำร่องโรงเรียนในสังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพจำนวน 52 แห่ง และสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขั้นพื้นฐาน 10 แห่ง ซึ่งโครงการได้รวบรวมกล่องเครื่องดื่มได้มากกว่า 27 ตัน

Line Album กิจกรรมขอบคุณผู้ขับเคลื่อนโครงการกล่3

Line Album กิจกรรมขอบคุณผู้ขับเคลื่อนโครงการกล่

เกณฑ์การตัดสินผลงาน

ผู้เขียน นายประเวช อุ่มผาง
กลุ่มโครงการพิเศษ (Special Project Unit)
สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา สนก.
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ : Facebook คพศ. สนก.

สพฐ. ร่วมกับองค์กรเครือข่ายทางการศึกษา ร่วมประชุมถอดบทเรียน “แนวทางการขยายผลนวัตกรรมเครือข่ายความร่วมมือเพื่อการต่อยอดทางการศึกษาจากประเทศไทยสู่สาธารณรัฐประชาชนจีน (OBEC One Belt One Road

เมื่อวันอังคารที่ 4 มิถุนายน 2567 สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษาจัดการประชุม “สพฐ. ร่วมกับองค์กรเครือข่ายทางการศึกษา ร่วมประชุมถอดบทเรียน “แนวทางการขยายผลนวัตกรรมเครือข่ายความร่วมมือเพื่อการต่อยอดทางการศึกษาจากประเทศไทยสู่สาธารณรัฐประชาชนจีน (OBEC One Belt One Road” โดยมี ดร.ฐาปณัฐ อุดมศรี รองผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยและพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้นำทีมเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบโครงการพัฒนานวัตกรรมการยกระดับเครือข่ายองค์กรแห่งการเรียนรู้สู่การเสริมสร้างศักยภาพและต่อยอดเยาวชนไทยในระดับสากล ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ได้แก่ 1) นางสาวปุณณภาเทพทุมมี นักวิชาการศึกษาปฏิบัติการ 2) นายธัญญภัสร์ จำเริญบุญ เจ้าหน้าที่ประสานงานโครงการ 3) นายณัฐศาสตร์ ส่องแสง เจ้าหน้าที่ประสานงานโครงการ 4) นายสหรัถ อินทรีย์เขียว เจ้าหน้าที่ประสานงานโครงการ 5) นางสาวสุภาพร ทองร้อยชั่ง เจ้าหน้าที่ประสานงานโครงการ พร้อมทั้งมีองค์กรแห่งการเรียนรู้ MalishaEdu Thailand เป็นตัวแทนภาคเอกชนและสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำจากสาธารณรัฐประชาชนจีน
ที่เข้าร่วมการประชุมและขับเคลื่อนภารกิจงานในครั้งนี้ ณ อาคาร สพฐ. 5 ชั้น 9 ห้องประชุมที่ 2 กระทรวงศึกษาธิการ

“การอบรมเชิงปฏิบัติการนำร่องนวัตกรรมเครือข่ายความร่วมมือเพื่อการต่อยอดทางการศึกษาจากประเทศไทยสู่สาธารณรัฐประชาชนจีน (OBEC One Belt One Road)” เป็นกิจกรรมภายใต้โครงการพัฒนานวัตกรรมการยกระดับเครือข่ายองค์กรแห่งการเรียนรู้สู่การเสริมสร้างศักยภาพและต่อยอดเยาวชนไทยในระดับสากล ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ของ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  กระทรวงศึกษาธิการ จัดขึ้นด้วยความร่วมมือของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน บริษัท MalishaEdu Thailand และสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำจากสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความร่วมมือทางการศึกษาระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ของประเทศไทย และสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการจัดกิจกรรมการพัฒนาและเตรียมความพร้อมนักเรียนไทยเพื่อการสมัครเข้ามหาวิทยาลัย และการขอทุนการศึกษา โดยการจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีกลุ่มเป้าหมายได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจากประเทศไทย และประเทศลาว ที่มีความสนใจจะไปศึกษาต่อ ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีนักเรียนสมัครเข้าร่วมกิจกรรมทั้งสิ้น กว่า 300 คน

การประชุมถอดบทเรียนสำคัญภายในงานวันดังกล่าวประกอบด้วย การเรียนรู้และการฝึกปฏิบัติเขียน Study Plan เพื่อสมัครเข้ามหาวิทยาลัย และขอทุนการศึกษาจากสาธารณรัฐประชาชนจีน กิจกรรมแนะแนวการศึกษา ให้คำชี้แนะ และทดลองการสัมภาษณ์เข้ามหาวิทยาลัย โดยผู้แทนมหาวิทยาลัยชั้นนำ จากสาธารณรัฐประชาชนจีน จำนวนมากกว่า 20 แห่ง และกิจกรรมการให้คำปรึกษา และการเตรียมความพร้อมในการศึกษาต่อ ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน โดย MalishaEdu Thailand เพื่อต้องการให้นักเรียน สพฐ. ได้มีโอกาสศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาในต่างประเทศ เป็นการพัฒนาศักยภาพของนักเรียน

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างยิ่งภายในงาน ได้แก่ การเปิดตัวนวัตกรรมที่จะช่วยพัฒนาศักยภาพของนักเรียน และสร้างโอกาสในการต่อยอดสู่ระบบการศึกษาที่มีคุณภาพในระดับสากล ซึ่งเป็นผลจากความร่วมมือขององค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ที่ร่วมกันคิดค้น และพัฒนาต่อยอดจนกลายเป็นนวัตกรรมที่สามารถนำมาใช้ได้จริงอย่างมีประสิทธิภาพ พบว่า นวัตกรรมด้านหลักสูตรการอบรม เป็นนวัตกรรมที่ขับเคลื่อนในปี พ.ศ. 2566 เกิดประโยชน์กับนักเรียนและครูเป็นอย่างยิ่ง โดยมหาวิทยาลัยให้ข้อเสนอแนะในการขับเคลื่อนและขยายผลนวัตกรรมให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

นอกจากนี้ ในการประชุมได้ร่วมหารือแนวทางการขยายผลนวัตกรรมเครือข่ายความร่วมมือเพื่อการต่อยอดทางการศึกษาจากประเทศไทยสู่สาธารณรัฐประชาชนจีน (OBEC One Belt One Road) ที่คิดค้นขึ้นทั้ง 3 นวัตกรรม ดังนี้

1) TSEC : Thai Students Selection Exam for China University (นวัตกรรมด้านการวัดและประเมินผล) โดยกลุ่มมหาวิทยาลัยชั้นนำ สาธารณรัฐประชาชนจีน จะดำเนินการยกสนามสอบคัดเลือกนักเรียนมาจัดขึ้นในประเทศไทย เพื่อสร้างโอกาสให้นักเรียนไทยในการเข้าถึงการสอบ และทุนการศึกษาอย่างทั่วถึง

2) Pathway Camp (นวัตกรรมด้านหลักสูตรการเรียนรู้) เป็นการเปลี่ยนโฉมหลักสูตรการเรียนระยะสั้นในต่างประเทศของนักเรียน ที่เคยจัดโดยมหาวิทยาลัย และบริษัทเอกชนต่าง ๆ ให้กลายเป็นการเรียนระยะสั้นที่มุ่งเน้นการสร้างประสบการณ์ให้กับนักเรียน ด้วยการร่วมเรียนบางรายวิชาในชั้นเรียนจริง ของคณะ หรือสาขาที่นักเรียนสนใจ พร้อมโอกาสสำคัญในการสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยในช่วงท้ายของการอบรมตามหลักสูตรโดยทางมหาวิทยาลัยจะดำเนินการจัดสอบ และพิจารณาเอกสาร Pre-Admission ให้กับนักเรียนที่ผ่านการสอบทันที

3) Preparation Program for Students and Teacher (นวัตกรรมด้านหลักสูตรการอบรม)

3.1) Integrated Training Program for Students นวัตกรรมหลักสูตรการอบรม
ที่บูรณาการกิจกรรมสำคัญ 2 กิจกรรม ได้แก่ (1) กิจกรรมการพัฒนานักเรียน (Preparation Program) ในด้านที่เกี่ยวข้องกับการเตรียมความพร้อมนักเรียน ตัวอย่างเช่น ความรู้และทักษะทางภาษา การเขียนเอกสารประกอบการขอทุน เป็นต้น โดยบูรณาการเข้ากับ (2) กิจกรรมแนะแนวการศึกษาต่อ (Education Fair) ที่จะช่วยให้นักเรียนมีข้อมูลเกี่ยวกับบริบทของมหาวิทยาลัยแต่ละแห่ง หลักสูตร การเรียนการสอน รวมถึงสภาพแวดล้อม ซึ่งล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่นักเรียนและผู้ปกครองจะนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจในการตั้งเป้าหมายการเรียนต่อไป

3.2) Teacher Training : Educational Pathways in China (นวัตกรรมด้านหลักสูตร
การอบรม) ที่จะช่วยเตรียมความพร้อมให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้มีหน้าที่หลักในการแนะแนวนักเรียน หรือมีความประสงค์เป็นผู้ให้คำปรึกษานักเรียนที่สนใจที่จะไปศึกษาต่อในประเทศต่าง ๆ โดยหลักสูตรนี้จะมีเนื้อหาครอบคลุมในทุกมิติ ยกตัวอย่างเช่น บริบทการศึกษาของแต่ละประเทศ สถาบันการศึกษาและสาขาที่น่าสนใจ สภาพแวดล้อม การตั้งเป้าหมายในการเรียน การเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ เป็นต้น

ทั้งนี้ นวัตกรรมที่คิดค้นขึ้นภายใต้โครงการจำถูกนำไปขยายผลในโรงเรียนสังกัด สพฐ. อย่างกว้างขวางในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยความร่วมมือในการสนันสนุนและส่งเสริมโครงการอย่างเป็นรูปธรรมจากสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน Belt & Road Chinese Center (BRCC) และ MalishaEDU Thailand อย่างเข้มแข็ง ต่อเนื่อง และยั่งยืน

สพฐ. ร่วมกับองค์กรเครือข่ายทางการศึกษา ร่วมประชุมถอดบทเรียน “แนวทางการขยายผลนวัตกรรมเครือข่ายความร่วมมือเพื่อการต่อยอดทางการศึกษาจากประเทศไทยสู่สาธารณรัฐประชาชนจีน (OBEC One Belt One Road)

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายน 2567 ณ โรงแรมสยามแกรนด์ อุดรธานี สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา “จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการนำร่องนวัตกรรมเครือข่ายความร่วมมือเพื่อการต่อยอดทางการศึกษาจากประเทศไทยสู่สาธารณรัฐประชาชนจีน (OBEC One Belt One Road)” โดยภายหลังพิธี คุณสวี่ หลัน (Ms. Xu Lan) อุปทูตที่ปรึกษาฝ่ายการศึกษา สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ให้เกียรติบรรยายพิเศษ ในหัวข้อ “แนวโน้มการศึกษาจีนสู่การศึกษาโลก” ต่อจากนั้น Dr. Mollah Maruf ผู้บริหาร BRCC และ MalishaEdu Guangzhou ขึ้นบรรยายพิเศษ ในหัวข้อ “ความร่วมมือทางการศึกษา OBEC One Belt One Road”

“การอบรมเชิงปฏิบัติการนำร่องนวัตกรรมเครือข่ายความร่วมมือเพื่อการต่อยอดทางการศึกษาจากประเทศไทยสู่สาธารณรัฐประชาชนจีน (OBEC One Belt One Road)” เป็นกิจกรรมภายใต้โครงการพัฒนานวัตกรรมการยกระดับเครือข่ายองค์กรแห่งการเรียนรู้สู่การเสริมสร้างศักยภาพและต่อยอดเยาวชนไทยในระดับสากล ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ของ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  กระทรวงศึกษาธิการ จัดขึ้นด้วยความร่วมมือของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน บริษัท MalishaEdu Thailand และสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำจากสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความร่วมมือทางการศึกษาระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ของประเทศไทย และสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการจัดกิจกรรมการพัฒนาและเตรียมความพร้อมนักเรียนไทยเพื่อการสมัครเข้ามหาวิทยาลัย และการขอทุนการศึกษา โดยการจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีกลุ่มเป้าหมายได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจากประเทศไทย และประเทศลาว ที่มีความสนใจจะไปศึกษาต่อ
ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีนักเรียนสมัครเข้าร่วมกิจกรรมทั้งสิ้น กว่า 300 คน

กิจกรรมสำคัญภายในงานประกอบด้วย การเรียนรู้และฝึกปฏิบัติเขียน Study Plan เพื่อสมัครเข้ามหาวิทยาลัย และขอทุนการศึกษาจากสาธารณรัฐประชาชนจีน กิจกรรมแนะแนวการศึกษา ให้คำชี้แนะ และทดลองการสัมภาษณ์เข้ามหาวิทยาลัย โดยผู้แทนมหาวิทยาลัยชั้นนำ จากสาธารณรัฐประชาชนจีน จำนวนมากกว่า 20 แห่ง และกิจกรรมการให้คำปรึกษา และการเตรียมความพร้อมในการศึกษาต่อ ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน โดย MalishaEdu Thailand

นอกจากนี้ กิจกรรมที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างยิ่งภายในงาน ได้แก่ การเปิดตัวนวัตกรรมที่จะช่วยพัฒนาศักยภาพของนักเรียน และสร้างโอกาสในการต่อยอดสู่ระบบการศึกษาที่มีคุณภาพในระดับสากล ซึ่งเป็นผลจากความร่วมมือขององค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ที่ร่วมกันคิดค้น และพัฒนาต่อยอดจนกลายเป็นนวัตกรรมที่สามารถนำมาใช้ได้จริงอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมี ดร.ฐาปณัฐ อุดมศรี รองผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยและพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้ สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา ขึ้นบรรยายและให้ข้อมูลเกี่ยวกับนวัตกรรมต่าง ๆ ดังนี้

1) TSEC : Thai Students Selection Exam for China University (นวัตกรรมด้านการวัดและประเมินผล) โดยกลุ่มมหาวิทยาลัยชั้นนำ สาธารณรัฐประชาชนจีน จะดำเนินการยกสนามสอบคัดเลือกนักเรียน
มาจัดขึ้นในประเทศไทย เพื่อสร้างโอกาสให้นักเรียนไทยในการเข้าถึงการสอบ และทุนการศึกษาอย่างทั่วถึง

2) Pathway Camp (นวัตกรรมด้านหลักสูตรการเรียนรู้) เป็นการเปลี่ยนโฉมหลักสูตรการเรียนระยะสั้นในต่างประเทศของนักเรียน ที่เคยจัดโดยมหาวิทยาลัย และบริษัทเอกชนต่าง ๆ ให้กลายเป็นการเรียนระยะสั้นที่มุ่งเน้นการสร้างประสบการณ์ให้กับนักเรียน ด้วยการร่วมเรียนบางรายวิชาในชั้นเรียนจริง ของคณะ หรือสาขาที่นักเรียนสนใจ พร้อมโอกาสสำคัญในการสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยในช่วงท้ายของการอบรมตามหลักสูตรโดยทางมหาวิทยาลัยจะดำเนินการจัดสอบ และพิจารณาเอกสาร Pre-Admission ให้กับนักเรียนที่ผ่านการสอบทันที

3) Preparation Program for Students and Teacher (นวัตกรรมด้านหลักสูตรการอบรม)

3.1) Integrated Training Program for Students นวัตกรรมหลักสูตรการอบรม
ที่บูรณาการกิจกรรมสำคัญ 2 กิจกรรม ได้แก่ (1) กิจกรรมการพัฒนานักเรียน (Preparation Program) ในด้านที่เกี่ยวข้องกับการเตรียมความพร้อมนักเรียน ตัวอย่างเช่น ความรู้และทักษะทางภาษา การเขียนเอกสารประกอบการขอทุน เป็นต้น โดยบูรณาการเข้ากับ (2) กิจกรรมแนะแนวการศึกษาต่อ (Education Fair) ที่จะช่วยให้นักเรียนมีข้อมูลเกี่ยวกับบริบทของมหาวิทยาลัยแต่ละแห่ง หลักสูตร การเรียนการสอน รวมถึงสภาพแวดล้อม ซึ่งล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่นักเรียนและผู้ปกครองจะนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจในการตั้งเป้าหมายการเรียนต่อไป

3.2) Teacher Training : Educational Pathways in China (นวัตกรรมด้านหลักสูตรการอบรม) ที่จะช่วยเตรียมความพร้อมให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้มีหน้าที่หลักในการแนะแนวนักเรียน หรือมีความประสงค์เป็นผู้ให้คำปรึกษานักเรียนที่สนใจที่จะไปศึกษาต่อในประเทศต่าง ๆ โดยหลักสูตรนี้จะมีเนื้อหาครอบคลุมในทุกมิติ ยกตัวอย่างเช่น บริบทการศึกษาของแต่ละประเทศ สถาบันการศึกษาและสาขา
ที่น่าสนใจ สภาพแวดล้อม การตั้งเป้าหมายในการเรียน การเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ เป็นต้น

ทั้งนี้ภายหลังการอบรม สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยสำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา ผู้แทนบริษัท MalishaEdu Thailand และ ผู้แทนสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำจากสาธารณรัฐประชาชนจีนบางส่วน มีกำหนดเข้าร่วมการประชุมสรุปงาน และเตรียมความพร้อมในการนำนวัตกรรม TSEC Pathway Camp และ Preparation Program for Students and Teacher ไปเสนอแก่ผู้บริหารมหาวิทยาลัย พร้อมทั้งหารือแนวทางการร่วมขับเคลื่อน และขยายผลการใช้นวัตกรรมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในระยะต่อไป

 

สพฐ. ดำเนินการจัดสอบแข่งขันทางวิชาการด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ระดับนานาชาติ ประจำปี พ.ศ. 2567 (รอบสอง ระดับประเทศ)

วันที่ 18 พฤษภาคม 2567 สพฐ. ดำเนินการจัดสอบแข่งขันทางวิชาการด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ระดับนานาชาติ ประจำปี พ.ศ. 2567 (รอบสอง ระดับประเทศ) จำนวน 39 ศูนย์สอบ (สพป.20 เขต / สพม. 19 เขต) โดยมีนักเรียนจากทุกสังกัดเข้าร่วมกิจกรรมการสอบแข่งขันทางวิชาการฯ ในครั้งนี้จำนวน 18,711 คน

การจัดสอบแข่งขันทางวิชาการด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ระดับนานาชาติ ประจำปี
พ.ศ. 2567 (รอบสอง ระดับประเทศ) เพื่อพัฒนา ต่อยอด และคัดเลือกผู้แทนนักเรียนไทยที่มีความสามารถทางด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์เข้าร่วมแข่งขันทางวิชาการ ระดับนานาชาติ (โอลิมปิกวิชาการ
ระหว่างประเทศ) ซึ่งเป็นการพัฒนาความสามารถทางวิชาการของผู้เรียนผ่านกระบวนการแข่งขันทางวิชาการ ระดับนานาชาติ ด้านคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ด้านวิทยาศาสตร์ ระดับประถมศึกษา โดยมีเวทีแข่งขันทางวิชาการระดับนานาชาติ ประจำปี พ.ศ. 2567 ที่ สพฐ. เป็นเจ้าภาพหลักการ
ในการคัดเลือกผู้แทนนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขันจำนวน 3 เวที ดังนี้

1) การแข่งขันคณิตศาสตร์โลก ระดับประถมศึกษา Po Leung Kuk Primary Mathematics World Contest 2024 (PMWC 2024) กำหนดแข่งขันเดือนกรกฎาคม 2567 ณ เขตบริหารพิเศษฮ่องกง
แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน

2) การแข่งขันคณิตศาสตร์ ระหว่างประเทศ International Mathematics Competition 2024 (IMC 2024) กำหนดการแข่งขันเดือนกรกฎาคม 2567 ณ เมืองลัคเนา ประเทศอินเดีย

3) การแข่งขันคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์โอลิมปิก ระหว่างประเทศ ระดับประถมศึกษา International Mathematics and Science Olympiad for Primary School 2024 (IMSO 2024) กำหนดการแข่งขันเดือนพฤศจิกายน 2567 ณ เมืองเวินโจว มณฑลเจ้อเจียง สาธารณรัฐประชาชนจีน

ทั้งนี้การจัดสอบแข่งขันทางวิชาการด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ระดับนานาชาติ ประจำปี พ.ศ. 2567 (รอบสอง ระดับประเทศ) ดำเนินการบริหารการจัดสอบอย่างสุจริต โปร่งใส ตรวจสอบได้ โดยทาง สพฐ. ได้กำหนดกรอบเนื้อหาหลักสูตร จัดทำเล่มแนวทางการสร้างแบบทดสอบ เล่มแนวทางปฏิทินการแข่งขันและเล่มแนวทางการปฏิบัติการจัดสอบแข่งขันทางวิชาการด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ระดับนานาชาติ ประจำปี พ.ศ. 2567 ไว้เป็นแนวทางปฏิบัติในการบริหารจัดการสอบไว้อย่างชัดเจน เพื่อการคัดเลือกผู้แทนนักเรียนที่มีความรู้ ความสามารถ และมีทักษะเพียงพอที่จะเป็นผู้แทนนักเรียนไทย ในการนำชัยชนะและความภาคภูมิใจกลับมาสู่ประเทศไทยต่อไป

สนก. เดินหน้าขับเคลื่อนโครงการพัฒนาเครือข่ายองค์กรแห่งการเรียนรู้สู่การต่อยอดเยาวชนไทยในระดับสากล (LORD OBEC) ร่วมกับมหาวิทยาลัยจากสาธารณรัฐประชาชนจีน

เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2567 ผอ.รัตนา แสงบัวเผื่อน ผู้อำนวยการสำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา ได้มอบหมายให้ ดร.ฐาปณัฐ อุดมศรี รองผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยและพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้ เป็นประธานในพิธีการประชุมหารือพัฒนาเครือข่ายองค์กรแห่งการเรียนรู้สู่การต่อยอดเยาวชนไทยในระดับสากล (LORD OBEC) โดยมี Prof. ZHANG LIQUN, President อธิการบดีมหาวิทยาลัยซีอานเจียวทง (Xi’an Jiaotong University) นำทีมคณาจารย์จาก มหาวิทยาลัย Xi’an Jiaotong University สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้แก่ 1) Prof. WEN GUANGRUI, Dean, School of International Education 2) Prof. LIU WENFENG, Director, Department of International Cooperation and Exchanges 3) Ms. CHEN PING, Assistant Director, Department of International Cooperation and Exchanges 4) Ms. SUN XIANGZHE, Deputy Director of Confucius Institute Affairs Office , School of International Education ได้ขอนัดหมายผู้รับผิดชอบโครงการพัฒนาเครือข่ายองค์กรแห่งการเรียนรู้สู่การต่อยอดเยาวชนไทยในระดับสากล (LORD OBEC) โดยมี ดร.ฐาปณัฐ อุดมศรี รองผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยและพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้ นำทีมเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบโครงการพัฒนานวัตกรรมการยกระดับเครือข่ายองค์กรแห่งการเรียนรู้สู่การเสริมสร้างศักยภาพและต่อยอดเยาวชนไทยในระดับสากล ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ได้แก่ 1) นางสาวปุณณภา เทพทุมมี นักวิชาการศึกษาปฏิบัติการ 2) นายธัญญภัสร์ จำเริญบุญ เจ้าหน้าที่ประสานงานโครงการ 3) นายณัฐศาสตร์ ส่องแสง เจ้าหน้าที่ประสานงานโครงการ 4) นายสหรัถ อินทรีย์เขียว เจ้าหน้าที่ประสานงานโครงการ 5) นางสาวสุภาพร ทองร้อยชั่ง เจ้าหน้าที่ประสานงานโครงการ และมีองค์กรแห่งการเรียนรู้ MalishaEdu Thailand เป็นตัวแทนภาคเอกชนที่เข้าร่วมการประชุมและขับเคลื่อนภารกิจงานในครั้งนี้ ณ ห้องประชุม สพฐ. 2 อาคาร สพฐ. 5 ชั้น 9 กระทรวงศึกษา

ในการประชุมหารือแนวทางการพัฒนานวัตกรรมการต่อยอดนักเรียนไทยครั้งนี้สืบเนื่องมาจากทาง สนก. เดินทางไปหารือแนวทางการร่วมมือกับทางมหาวิทยาลัยซีอานเจียวทง (Xi’an Jiaotong University) สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างองค์กรแห่งการเรียนรู้เครือข่ายและพัฒนานวัตกรรมการศึกษาในระดับสากลและแนวทางการจัดหาทุนการศึกษาต่อในประเทศจีน มาให้นักเรียนในสังกัด สพฐ. โดยทางมหาวิทยาลัยซีอานเจียวทง (Xi’an Jiaotong University) สาธารณรัฐประชาชนจีนมีเป้าหมายพร้อมทั้งแนวทางการจัดหาทุนการศึกษาต่อประเทศจีนมาให้นักเรียนในสังกัด สพฐ. เพื่อสนับสนุนความร่วมมือการพัฒนานวัตกรรมการศึกษาและความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยซีอานเจียวทง (Xi’an Jiaotong University) สาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นมหาลัยอันดับ 1 ในภาคกลางและภาคตะวันตกของประเทศจีน มีศักยภาพที่พร้อมให้การสนับสนุนในทุกด้านและสามารถพัฒนาขีดความสามารถของนักเรียนในสังกัด สพฐ. ให้พร้อมสู่ระดับสากล
โดยทางมหาวิทยาลัยซีอานเจียวทง (Xi’an Jiaotong University) จะเข้าร่วมโครงการนำร่องของทาง สนก. ในไตรมาสที่ 4 ประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. 2567 เพื่อทดลองใช้และพัฒนานวัตกรรมการศึกษา ให้สอดคล้องกับแผนดำเนินงานโครงการทั้ง 3 มิติ ต่อไป