กลุ่มวิจัยและพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้ (วพร.) ร่วมกับองค์กรเครือข่าย ประชุมขับเคลื่อนการวิจัยและพัฒนาศักยภาพด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษเพื่อการ ต่อยอดเยาวชนไทยสู่สากล ด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI)

วันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2567 ดร.ฐาปณัฐ อุดมศรี รองผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยและพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้ และนักวิชาการศึกษาผู้รับผิดชอบโครงการพัฒนานวัตกรรมการยกระดับเครือข่ายองค์กรแห่งการเรียนรู้สู่การเสริมสร้างศักยภาพและต่อยอดเยาวชนไทย ในระดับสากล ประกอบด้วย นางสาวปุณณภา เทพทุมมี นางสาวธัญชนก ชวาลวณิชชัยนางสาวสุภาพร  ทองร้อยชั่ง นายธัญญภัสร์ จำเริญบุญ และนายณัฐศาสตร์ ส่องแสงเข้าร่วมการประชุมขับเคลื่อนการวิจัยและพัฒนาศักยภาพทางด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษ ด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI)

ซึ่งเป็นโครงการที่นำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาใช้ในการแก้ไขปัญหาด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนไทยที่นำเสนอบทเรียนและกิจกรรมผ่านแอพพลิเคชั่นที่เข้าใจง่ายและสนุกสนาน เพื่อให้ผู้เรียนได้ฝึกพูดและโต้ตอบเป็นภาษาอังกฤษ ในหัวข้อเนื้อหาที่ตรงตามมาตรฐานสากลยุโรป CEFR พร้อมรับคำชี้แนะแบบรายบุคคลจากผู้ช่วยปัญญาประดิษฐ์ (Edsy AI Speaking Coach) จนมีพัฒนาการที่เห็นผลได้อย่างชัดเจน

การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นในรูปแบบออนไลน์ นำทีมโดย ดร.ณพล รัชตสัมฤทธิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์และเทคโนโลยีการศึกษา (AI in Education) จาก Human-Computer Interaction Institute (HCII) ของมหาวิทยาลัย Carnegie Mellon ประเทศสหรัฐอเมริกาและทีมวิจัยพัฒนาระบบแอพพลิเคชั่น โดยหารือวางแผนแนวทางนำร่องเริ่มใช้ แอพพลิเคชั่นที่พัฒนากับนักเรียนในสังกัด สพฐ. โดยกำหนดกลุ่มเป้าหมาย สิทธิการใช้งานและระยะเวลาการใช้งานในโครงการกี่ปี เพื่อเก็บข้อมูลการใช้งานและพัฒนาการของนักเรียนหลังจากใช้งานแอพพลิเคชั่น แล้วนำผลวิจัยและข้อเสนอแนะที่ได้มาพัฒนาระบบต่อไป

ทั้งนี้ ภายหลังการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมในระยะแรกเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อย องค์กรเครือข่ายต่าง ๆ จะร่วมกันการขยายผลการใช้นวัตกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียน และครู ในโรงเรียนอื่น ๆ ต่อไป

Message us