Month: กันยายน 2021

การประชุมชี้แจงการใช้คู่มือเกณฑ์การประเมินมาตรฐาน รร.สิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยสำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา ได้มอบหมายให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2
จัดทำคู่มือเกณฑ์มาตรฐานและตัวชี้วัดโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานขึ้น เพื่อเผยแพรให้กับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั้ง 245 แห่ง

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อ
1. ใช้เป็นแนวทางพัฒนาโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนตามเกณฑ์มาตรฐานของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2. ใช้เป็นหลักเทียบเคียง สำหรับส่งเสริม กำกับติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินงานโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนจากทุกภาคส่วนเกณฑ์มาตรฐานโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนมีองค์ประกอบหลัก 5 ด้าน ได้แก่

ด้านการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมศึกษา

ด้านหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้สิ่งแวดล้อมศึกษา

ด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน

ด้านการมีส่วนร่วมและการสร้างเครือข่ายสิ่งแวดล้อมศึกษา และ

ด้านผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน

ประกอบด้วย 13 มาตรฐาน และ 31 ตัวชี้วัดโดยมีเป้าหมายสูงสุดในการพัฒนาสิ่งแวดล้อมศึกษาสู่ความยั่งยืน ที่เกิดจากผู้บริหาร ครู นักเรียน บุคลากร และผู้ที่เกี่ยวข้องเกิดความตระหนัก เห็นคุณค่าในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และมีวิถีการดำเนินชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อันจะส่งผลต่อคุณภาพชีวิตที่ดีของทุกคน เป็นโรงเรียน ชุมชนท้องถิ่น สังคมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมการจัดทำคู่มือเล่มนี้ เป็นการทำงานจากการมีส่วนร่วมของหน่วยงานต่าง ๆ ได้แก่ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ศึกษานิเทศก์ ผู้บริหาร ครู และผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมศึกษา นอกจากนี้ เพื่อให้คู่มือเล่มนี้ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างกว้างขวาง จึงได้นำไปทดลองใช้ในระดับภูมิภาคใน 6 ภูมิภาค จำนวน 2 ครั้งทั้งโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาและมัธยมศึกษาทุกขนาด และนำผลมาวิเคราะห์และปรับปรุงพัฒนาเกณฑ์ฯ ให้เหมาะสมและนำไปสู่การปฏิบัติได้จริงของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาชั้นพื้นฐาน หวังเป็นอย่างยิ่งว่าคู่มือเล่มนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาโรงเรียน โดยมีเป้าหมายสูงสุดของเกณฑ์มาตรฐานโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน คือ การพัฒนานักเรียนให้เติบโตขึ้นเป็น “พลเมือง” ที่ใช้ชีวิตอย่าง “พอเพียง” เพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ “ยั่งยืน”

โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้กำหนดจัดประชุมชี้แจงการใช้คู่มือเกณฑ์การประเมินมาตรฐานโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษา เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ระหว่างวันที่ 22-23 และ 24 กันยายน 2564 ผ่านระบบออนไลน์ โดยสามารถติดตามรับชมได้ทาง Facebook กลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 

นักเรียนทุนในโครงการเปิดโลกเยาวชนไทยก้าวไกลสู่นานาชาติ (The C21 Scholarship OBEC) ออกเดินทางเพื่อศึกษาต่อเป็นระยะเวลา 2 ปี ด้วยทุนการศึกษา 100% ณ เมืองบอสตัน รัฐแมสซาซูเซตส์ สหรัฐอเมริกา

วันที่ 18 กันยายน 2564 เวลา 21.10 น. กลุ่มวิจัยและพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้ สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา นำทีมโดย ดร.ฐาปณัฐ อุดมศรี และ อ.สพลกิตติ์ สังข์ทิพย์ พานักเรียนทุนในโครงการเปิดโลกเยาวชนไทยก้าวไกลสู่นานาชาติ (The C21 Scholarship OBEC) จำนวน 2 คน ได้แก่ นางสาวณิชาภา ก้องวิเศษกุล โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร และ นางสาวศฤขณัญญา กันตนฤมิตรกุล โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ออกเดินทางด้วยสายการบิน Emirates สู่ CATS Academy School เมืองบอสตัน รัฐแมสซาซูเซตส์ สหรัฐอเมริกา เพื่อศึกษาต่อเป็นระยะเวลา 2 ปี ด้วยทุนการศึกษา 100% และจะมีนักเรียนในโครงการเดินทางไปศึกษาต่อ ณ ประเทศอังกฤษ อีกจำนวน 3 คน ปลายปีนี้

นักเรียนทุนในโครงการเปิดโลกเยาวชนไทยก้าวไกลสู่นานาชาติ เข้าพบและ รับโอวาทจาก เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ดร.อัมพร พินะสา ก่อนเดินทางไปศึกษาต่อ ณ ประเทศอังกฤษ และ ประเทศสหรัฐอเมริกา

วันพฤหัสบดีที่ 16 กันยายน 2564  เวลา 15.00 น. เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ดร.อัมพร พินะสา เปิดโอกาสให้นักเรียนทุนในโครงการเปิดโลกเยาวชนไทยก้าวไกลสู่นานาชาติ เข้าพบและรับโอวาท ก่อนเดินทางไปศึกษาต่อ ณ ประเทศอังกฤษ และ ประเทศสหรัฐอเมริกา ณ ห้องประชุม สพฐ. 1 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ

โครงการเปิดโลกเยาวชนไทยก้าวไกลสู่นานาชาติ (THE C21 SCHOLARSHIP (OBEC)) มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและต่อยอดนักเรียนระดับมัธยมปลายในสังกัด สพฐ. ที่มีความเป็นเลิศในด้านความรู้ ทักษะ และสมรรถนะเฉพาะด้าน ให้ได้รับทุนการศึกษาต่อต่างประเทศ รวมทั้งนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับมาใช้ในการพัฒนาชุมชน สังคม และประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้าต่อไปโดยมีภาคเอกชน คือ CATS Global School เป็นผู้สนับสนุนทุนการศึกษา

ในการนี้ สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา (สนก.) ได้ดำเนินการเปิดรับสมัคร สอบคัดเลือก และสัมภาษณ์นักเรียนอย่างเข้มข้น จากนักเรียน 196 คน จนได้นักเรียนที่ผ่านการพิจารณารับทุน จำนวน 18 คน โดยนักเรียนทุนรุ่นที่ 1 ที่มีกำหนดการเดินทางไปศึกษาต่อในปี 2564 จำนวน 5 คน ดังนี้

1. นางสาวปวริศา สายหยุด โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนีย์) กรุงเทพมหานคร เดินทางไปศึกษา ณ CATS Canterbury, UK
2. นางสาวปฐมา บุญสิน โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ กรุงเทพมหานคร เดินทางไปศึกษา ณ CATS Canterbury, UK
3. นายภูมิพัฒน์ นวลน้อย โรงเรียนนวมินทราชูทิศ กรุงเทพมหานคร เดินทางไปศึกษา ณ Cambridge School Of Visual & Performing Arts, UK
4. นางสาวณิชาภา ก้องวิเศษกุล โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร เดินทางไปศึกษา ณ CATS Boston, USA
5. นางสาวศฤขณัญญา กันตนฤมิตรกุล โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กรุงเทพมหานคร เดินทางไปศึกษา ณ CATS Boston, USA

โดยภายหลังที่ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้แสดงความยินดีและให้โอวาทแก่นักเรียนและคณะเดินทางเป็นที่เรียบร้อย โครงการเปิดโลกเยาวชนไทยก้าวไกลสู่นานาชาติ (THE C21 SCHOLARSHIP (OBEC)) ยังได้รับความร่วมมือจากบริษัท At Gense ซึ่งเป็นบริษัท Medical Solution นำรถตรวจนิรภัยมาอำนวยความสะดวกในการตรวจโควิดฟรีให้แก่นักเรียนและคณะเดินทางรวมถึงบุคลากรของ สพฐ. จำนวนกว่า 20 คนอีกด้วย

ผลการตัดสินการประกวดผลงานสิ่งประดิษฐ์แนวคิดใหม่ระดับประเทศ